อะไรทำให้ข้อต่อของคุณเจ็บ?

มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ข้อต่อของคุณเจ็บ ตั้งแต่โรคภูมิต้านทานผิดปกติไปจนถึงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อาการปวดข้ออาจบ่งบอกถึงปัญหาร้ายแรงได้ ถึงแม้จะตื่นตระหนกได้ง่ายหากความเจ็บปวดเกิดขึ้นพร้อมกับความรู้สึกไม่สบายทั่วไป แต่ก็มีสาเหตุอื่นๆ ที่ไม่ปกติของอาการปวดข้อ ในบทความนี้ เราจะมาดูสาเหตุทั่วไปบางประการของอาการปวดข้อกันดีกว่า นอกจากสิ่งที่ชัดเจนแล้ว แพทย์ของคุณสามารถช่วยคุณระบุสาเหตุที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายได้

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดข้อคือการบาดเจ็บ ในบางกรณี อาการปวดอาจมาจากเนื้อเยื่อรอบๆ เช่น เส้นเอ็น เอ็น หรือกล้ามเนื้อ อีกทางหนึ่ง ความเจ็บปวดอาจเกิดขึ้นที่อื่นและส่งต่อไปยัง เช่น หลัง อาจทำให้ปวดขาได้ สิ่งนี้เรียกว่าอาการปวดตะโพก ความเจ็บปวดอาจเกิดจากปัญหาทางการแพทย์อื่นๆ เช่น กลุ่มอาการ carpal tunnel syndrome หรือการบาดเจ็บจากความเครียดซ้ำๆ

แพทย์ของคุณอาจสั่งยาเพื่อบรรเทาอาการปวดข้อ ในบางกรณี แพทย์อาจสั่งจ่ายยาสเตียรอยด์เพื่อลดอาการบวม ความเจ็บปวดอาจเกิดจากเงื่อนไขอื่น ๆ ในกรณีเหล่านี้ แพทย์ของคุณจะกำหนดแผนการออกกำลังกายและยา สิ่งสำคัญคือต้องออกกำลังกายเบาๆ โดยไม่กดทับข้อต่อมากเกินไป เช่น ว่ายน้ำหรือแอโรบิกในน้ำ ทางเลือกอื่นๆ ได้แก่ ปั่นจักรยาน เดิน หรือแม้แต่ไทชิ

หากอาการปวดยังคงอยู่หรือมีอาการอื่นๆ ควรไปพบแพทย์ หากอาการปวดเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อและกระดูก ควรปรึกษาแพทย์ นักกายภาพบำบัดคือแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาโรคข้ออักเสบ อาการปวดข้ออาจเป็นสัญญาณของการบาดเจ็บที่รุนแรงกว่าได้ คุณต้องทำการนัดหมาย

ในบางกรณีอาการปวดข้อเป็นอาการของโรคอื่น หากไม่แน่ใจถึงสาเหตุของอาการปวด ให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย แพทย์ของคุณจะสามารถวินิจฉัยสาเหตุของอาการปวดข้อของคุณได้ การเอ็กซเรย์สามารถช่วยระบุได้ว่าคุณเป็นโรคกระดูกหักหรือติดเชื้อหรือไม่ หากคุณไม่แน่ใจถึงสาเหตุของอาการปวดของคุณ การตรวจชิ้นเนื้อร่วมอาจเป็นวิธีที่ดีในการระบุแหล่งที่มา

แพทย์ของคุณอาจสั่งยาเพื่อลดการอักเสบของข้อต่อ อาการข้ออักเสบอาจเกิดจากการอักเสบของเยื่อบุข้อ การอักเสบในบริเวณนี้เรียกว่าไขข้ออักเสบจากบาดแผล การอักเสบของเยื่อหุ้มข้อไม่ได้เป็นสัญญาณของการบาดเจ็บร้ายแรงเสมอไป หากการอักเสบเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูก แพทย์ของคุณอาจสั่งยาหรือแผนการออกกำลังกายด้วยครีมที่เหมาะสม https://www.carlostorre.org.mx/pe/sustarox/

ในกรณีที่รุนแรง อาการปวดข้ออาจเกิดจากการอักเสบในเนื้อเยื่อรอบๆ ในกรณีอื่นๆ อาการปวดข้ออาจเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับระบบกล้ามเนื้อและกระดูก เช่น กลุ่มอาการ carpal tunnel syndrome หรือความผิดปกติซ้ำๆ อาจทำให้เกิดอาการปวดข้อได้ การซักประวัติอย่างรอบคอบสามารถช่วยให้แพทย์ระบุสาเหตุที่แท้จริงของอาการปวดข้อได้ จำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติมเพื่อยืนยันการวินิจฉัย นอกจากการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแล้ว แพทย์ของคุณอาจทำการทดสอบภาพเพื่อตรวจสภาพกล้ามเนื้อและกระดูกของคุณ

สาเหตุทั่วไปบางประการของอาการปวดข้อ ได้แก่ การติดเชื้อ ความผิดปกติของระบบกล้ามเนื้อและกระดูก และอาการปวดข้อ และการบาดเจ็บอื่น ๆ ที่อาจส่งผลต่อข้อต่อ หากอาการปวดรุนแรงและไม่หายไป ให้ไปพบแพทย์หากคุณไม่แน่ใจว่าสาเหตุของอาการปวดข้อของคุณเป็นอย่างไร จำเป็นต้องมีการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพออนไลน์เพื่อตรวจสอบว่าคุณมีอาการป่วยหรือไม่ หากคุณกังวลเกี่ยวกับการบาดเจ็บสาหัส คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยทางการแพทย์

หากอาการปวดข้อของคุณมีอาการอื่นร่วมด้วย ให้ไปพบแพทย์ การติดเชื้อที่ข้อต่ออาจทำให้ข้อบวมและอาจต้องให้ยาปฏิชีวนะและการผ่าตัด หากคุณไม่พบการติดเชื้อ คุณอาจต้องพิจารณาอาหารเสริมที่มีกลูโคซามีน อาหารเสริมเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดข้อและการอักเสบได้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้รับสารอาหารเพียงพอเพื่อป้องกันความเสียหายของข้อต่อ