อาการปวดข้อ – สาเหตุและการรักษา

เมื่อคุณมีอาการปวดข้อ คุณต้องไปพบแพทย์ทันที สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดข้อคือการใช้มากเกินไปและการบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม มีสาเหตุอื่นๆ ที่เป็นไปได้ การติดเชื้อไวรัส ไข้ และผื่นเป็นอาการของการติดเชื้อไวรัส การอักเสบของเส้นเอ็นยังทำให้เกิดอาการปวดข้อได้ โชคดีที่มีตัวเลือกการรักษาหลายอย่าง รวมทั้งยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์และยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ หากคุณไม่แน่ใจว่าอาการปวดข้อเกิดจากอะไร แพทย์สามารถทำการทดสอบเพื่อยืนยันการวินิจฉัยได้

แพทย์สามารถสั่งเอ็กซ์เรย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุของอาการปวดข้อได้ หากคุณสงสัยว่าคุณมีโรคประจำตัว คุณควรไปพบแพทย์ หากคุณไม่ทราบสาเหตุของอาการปวด ให้นัดหมายกับผู้ให้บริการดูแลหลักโดยเร็วที่สุด การบาดเจ็บสาหัสอาจทำให้ข้อต่อของคุณบวมและเจ็บปวดได้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถแนะนำแผนการรักษาได้ ด้วยวิธีนี้ คุณจะได้รับความโล่งใจที่ต้องการและรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีไว้ได้

แพทย์สามารถสั่งยาแก้อักเสบ เช่น ไอบูโพรเฟนหรือไทลินอล(r) หรือสั่งยาที่แรงกว่าได้ การรักษาอาการปวดข้อเฉพาะที่สามารถใช้ได้กับบริเวณนั้นและอาจกำหนดโดยแพทย์ของคุณ อาหารเสริม เช่น กลูโคซามีนและคอนโดอิตินซัลเฟต อาจช่วยบรรเทาอาการปวดได้ นอกจากนี้ บุคคลสามารถพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้อาการรุนแรงขึ้นด้วยการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

หากคุณกังวลเกี่ยวกับสาเหตุของอาการปวดข้อ ให้ไปพบแพทย์ คุณอาจต้องไปหาผู้ให้บริการดูแลหลักเพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง คุณต้องขอคำแนะนำจากแพทย์หากคุณไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไร หากคุณไม่แน่ใจว่าอาการปวดข้อเกิดจากอะไร ทางที่ดีควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ผู้ให้บริการดูแลหลักของคุณสามารถกำหนดวิธีการรักษาที่จะแก้ไขปัญหาพื้นฐานได้

ในบางกรณี แพทย์อาจสั่งยา Acetaminophen หรือ ibuprofen สามารถใช้บรรเทาอาการปวดข้อได้ ในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น คุณอาจต้องใช้ยาที่แรงกว่า ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพอาจแนะนำวิธีการดูแลตนเองหรือการรักษาอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการปวดข้อ ยาบางชนิดมีจำหน่ายที่เคาน์เตอร์ คุณอาจต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหากอาการปวดยังคงอยู่

อาการปวดข้อมักจะระบุได้ง่าย อาการปวดอาจไม่รุนแรงและเกี่ยวข้องกับการอักเสบของข้อ โดยทั่วไป การอักเสบของข้อจะมาพร้อมกับอาการแดง ความอบอุ่น และการบวมของข้อ การอักเสบของข้อต่ออาจเกิดขึ้นได้ระหว่างออกกำลังกายและพักผ่อน การอักเสบสามารถมาจากแหล่ง periarticular และ extraarticular การอักเสบของข้อทั้งสองประเภทสัมพันธ์กับความดันที่เพิ่มขึ้นในเนื้อเยื่อรอบข้าง

ในบางกรณี แพทย์อาจแนะนำยา แพทย์อาจสั่งยาอะเซตามิโนเฟนหรือไอบูโพรเฟนสำหรับโรคข้ออักเสบ สามารถใช้ยาที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์อื่น ๆ กับบริเวณข้อต่อที่ได้รับผลกระทบ หากอาการปวดเกิดจากโรคอักเสบ แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ยาที่เป็นระบบเพื่อควบคุมการอักเสบ ในทำนองเดียวกัน แพทย์อาจสั่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เช่น กลูโคซามีน เพื่อรักษาอาการปวดข้อ

มีสาเหตุอื่นๆ มากมายของอาการปวดข้อ และการนัดหมายกับแพทย์เป็นสิ่งสำคัญในการวินิจฉัยและรักษาโรค หากสาเหตุของอาการไม่สบายข้อไม่ชัดเจน คุณควรใช้เวลาในการสำรวจทางเลือกการรักษาต่างๆ หากอาการปวดมาพร้อมกับอาการอื่นๆ อาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น หากเป็นกรณีเรื้อรังและรุนแรง มักมีการสั่งจ่ายยา แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ใช้ยาร่วมกัน

สาเหตุของอาการปวดข้ออาจเป็นอาการของการติดเชื้อ การอักเสบของข้ออาจเกิดจากแบคทีเรีย หรือเกิดจากการไหลเวียนของเลือดผิดปกติภายในข้อ การอักเสบของข้อใดข้อหนึ่งเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดข้อเฉพาะ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจ การวินิจฉัยมีความสำคัญต่อการรักษาโรค หากมีอาการรุนแรงร่วมด้วย คุณจะต้องหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการประเมินต่อไป

อาการปวดข้อเรื้อรังอาจเกิดจากโรคไขข้อ โรคเหล่านี้ส่งผลต่อกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อ โรคข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคไขข้อที่พบบ่อยที่สุด อาการปวดข้อส่วนใหญ่อาจทำให้เกิดปัญหาในการเดิน ทำงาน และแม้กระทั่งการนอนหลับ หากคุณมีอาการปวดข้อเรื้อรัง คุณควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด แม้ว่าจะมีการรักษาบางอย่างสำหรับโรคไขข้อ แต่สิ่งเหล่านี้คือตัวเลือกการรักษาที่พบบ่อยที่สุดสำหรับการอักเสบของข้อ