วิธีรักษาอาการปวดหัวที่ได้ผล

หากคุณต้องการรักษาอาการปวดหัวที่ได้ผล คุณควรปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาปัญหาของสมองและเส้นประสาท การรักษาอาการปวดศีรษะมีหลายประเภท เช่น ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ การฝังเข็ม การนวด และการทำสมาธิ หากคุณมีอาการปวดหัวอย่างรุนแรง คุณอาจต้องการลองใช้การบำบัดเชิงป้องกัน เช่น เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งกระตุ้นและหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ตัวกระตุ้นอาการปวดหัวที่พบบ่อย ได้แก่ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ชีสที่มีอายุมาก อาหารขยะ และอาหารเอเชียที่มีผงชูรส คุณยังสามารถลองใช้ยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ หากคุณได้รับการสั่งจ่ายยา สิ่งสำคัญคือคุณต้องทานยาในตอนเช้าเพื่อป้องกันไม่ให้ยามารบกวนการนอนของคุณ

การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญายังช่วยให้มีอาการปวดหัว นักบำบัดสามารถสอนกลยุทธ์การจัดการความเครียดได้ ซึ่งอาจช่วยลดความถี่ของอาการปวดหัวได้ คนส่วนใหญ่เริ่มต้นด้วยการไปพบแพทย์ประจำครอบครัว หากพวกเขาคิดว่าคุณปวดหัว พวกเขาจะส่งต่อคุณไปพบแพทย์ที่เชี่ยวชาญในโรคนี้ เมื่อเลือกผู้เชี่ยวชาญ ให้สอบถามว่ามีข้อจำกัดในการรักษาที่คุณได้รับหรือไม่ คุณควรตรวจสอบกับบริษัทประกันภัยของคุณเพื่อดูว่ามีข้อกำหนดเบื้องต้นหรือไม่

แพทย์ของคุณอาจสั่งยาเพื่อบรรเทาอาการปวดไมเกรน ยาทริปแทนมีผลข้างเคียงน้อยกว่ายาที่ต้องสั่งโดยแพทย์อื่นๆ Health Canada ได้อนุมัติยาทริปแทนแล้ว 7 รายการ ยาสามัญชนิดเดียวที่มีอยู่คือโฟรวาทริปแทน ผู้ป่วยควรจดบันทึกอาการปวดหัวไว้เพื่อติดตามว่าจะมีเมื่อไหร่ และระวังอาการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้น หากคุณมีอาการไมเกรนบ่อยครั้ง คุณสามารถใช้แว่นตาย้อมสีหรือนาโพรเซนโซเดียมป้องกันไมเกรนในช่วงเวลาของคุณ เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอีกอย่างหนึ่งคือ biofeedback และการทำสมาธิ พวกเขาสามารถควบคุมระดับความเครียดได้ ซึ่งจะช่วยลดความถี่ของอาการปวดหัวได้

วิธีป้องกันที่ดีคือการดูแลตัวเองและหลีกเลี่ยงคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ สิ่งสำคัญคือต้องกินให้เพียงพอและดื่มน้ำปริมาณมาก นี้จะช่วยให้ร่างกายของคุณต่อสู้กับสารเคมีในยาแก้ปวดหัว คุณอาจต้องใช้ยาแก้ปวดสองสามชนิดเพื่อหยุดความเจ็บปวด ยาหลายชนิดเหล่านี้อาจมีผลข้างเคียง ดังนั้นคุณควรแจ้งให้แพทย์ทราบว่ายาตัวใดดีที่สุดสำหรับคุณ บางคนอาจมีปฏิกิริยาเชิงลบกับยาอื่น ๆ

การรักษาเชิงป้องกันที่ดีที่สุดคือการมุ่งเน้นที่การป้องกันอาการปวดหัวของคุณ การลดความเครียดและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณมีประวัติการโจมตีบ่อยครั้ง คุณอาจต้องพิจารณาการบำบัดเชิงป้องกันทุกวัน สำหรับสิ่งนี้ คุณควรถามแพทย์ของคุณเกี่ยวกับข้อจำกัดของการรักษาที่คุณสามารถทำได้ หากคุณมีอาการปวดหัวในที่ทำงานหรือระหว่างวัน คุณควรพิจารณาไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่ดีขึ้น

การรักษาอาการปวดศีรษะที่ได้ผลที่สุดบางวิธีจะขึ้นอยู่กับประเภทของอาการปวดหัวของคุณ หากคุณมีอาการปวดหัวตึงเครียด คุณจะรู้สึกเหมือนกับว่าหัวของคุณอยู่ในคีมหนีบ อาการปวดคอ หลัง และขมับของคุณอาจทำให้ปวดเมื่อย เมื่อคุณเครียด อาการปวดหัวจากความตึงเครียดมักจะเกิดขึ้น หากคุณเป็นไมเกรนเรื้อรัง ควรไปพบแพทย์ คุณควรทานยาที่เหมาะสมกับอาการปวดศีรษะของคุณ

นอกจากการทานยาแก้ปวดหัวแล้ว คุณยังสามารถจดบันทึกการปวดหัวได้อีกด้วย วิธีนี้ช่วยให้คุณระบุทริกเกอร์และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก การบันทึกอาการของคุณจะช่วยให้คุณระบุวิธีการรักษาที่ดีที่สุดได้ดีขึ้น คุณอาจต้องการเก็บไดอารี่ไว้สักสองสามสัปดาห์เพื่อให้แพทย์ติดตามความคืบหน้าของคุณได้ คุณอาจต้องการจดบันทึกประจำวันเพื่อที่คุณจะได้รู้ว่าอะไรทำให้เกิดความเจ็บปวดและป้องกันไม่ให้อาการแย่ลง

การรักษาอาการปวดศีรษะที่ดีมักจะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณ คุณควรพยายามหลีกเลี่ยงคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ และหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ตึงเครียด โดยให้แน่ใจว่าคุณได้รับอาหารเป็นประจำ คุณจะสามารถป้องกันไมเกรนและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของคุณได้ การทานวิตามินทุกวันสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดที่เกิดจากน้ำตาลในเลือดต่ำได้ คุณควรรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่มีทั้งผัก ธัญพืชไม่ขัดสี และผลไม้ การจัดการความเครียดเป็นการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากสำหรับอาการปวดศีรษะและเป็นส่วนสำคัญของสุขภาพโดยรวม