การรักษาไข้หวัดใหญ่

การรักษาไข้หวัดใหญ่มีหลายประเภท หลายคนได้รับการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น Tamiflu หรือ Relenza บางคนใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณต้องการใบสั่งยาหรือไม่ คุณสามารถตรวจสอบกับแพทย์หรือร้านขายยาของคุณ อย่างไรก็ตาม หากคุณได้สัมผัสกับผู้ป่วย คุณควรไปพบแพทย์ทันที คุณควรปรึกษาบริษัทประกันสุขภาพของคุณก่อนเริ่มใช้ยาใหม่

วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาไข้หวัดใหญ่คือการปฏิบัติตามสุขอนามัยที่ดีและดื่มน้ำมาก ๆ คุณควรจำกัดการติดต่อกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ หลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้ที่ได้รับผลกระทบหากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือมีอาการป่วยเรื้อรัง การใช้ยาต้านไวรัสสามารถช่วยลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น โรคปอดบวมและท้องร่วง ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวหรือสารคัดหลั่งจากร่างกายที่ปนเปื้อนเชื้อไข้หวัดใหญ่ แม้ว่าการติดเชื้อบางอย่างจะหายไปโดยไม่ได้รับการรักษา การติดเชื้ออื่นๆ อาจร้ายแรงและอาจนานถึง 1 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น ผู้ใหญ่สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงสูงที่จะเจ็บป่วยร้ายแรง

อาการไข้หวัดใหญ่ที่พบบ่อยที่สุดคือไข้สูง ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ และเมื่อยล้า การติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดที่พบบ่อยที่สุดคือการติดเชื้อไวรัสที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรง นั่นเป็นเหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพมีความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์เหล่านี้ แม้ว่าสายพันธุ์เหล่านี้จะทำให้เกิดการติดเชื้อในระดับปานกลางเท่านั้น แต่ก็ยังสามารถติดต่อได้เป็นเวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ การติดเชื้อประเภท B และ C เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับบางคน และผู้ป่วยโรคเรื้อรังบางคนมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อนมากขึ้น

คนส่วนใหญ่ฟื้นตัวภายในสองสามวันโดยไม่ต้องรักษา หากมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคแทรกซ้อน ผู้ให้บริการทางการแพทย์อาจสั่งยาต้านไวรัสเพื่อย่นระยะเวลาในการกำจัดไวรัส ยาเหล่านี้มีความสำคัญสำหรับผู้ที่มีภาวะสุขภาพเรื้อรัง หากคุณมีภาวะสุขภาพเรื้อรังหรือระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง จำเป็นต้องไปพบแพทย์ การพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับกรณีเฉพาะของคุณ ให้ปรึกษากับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพของคุณ

การรักษาไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุดคือการรักษาที่บรรเทาอาการของการติดเชื้อ ซึ่งรวมถึงยาต้านไวรัส ยาปฏิชีวนะ และการนอนพัก สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ผู้ให้บริการด้านสุขภาพอาจสั่งยาต้านไวรัสด้วย หากคุณมีความเสี่ยง เขาหรือเธอจะแนะนำการรักษาที่เหมาะสมกับอาการของคุณ เมื่อเป็นไข้หวัดแล้วอาการก็จะทุเลาลง หากคุณอยู่ที่บ้านก็ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ CDC มีแนวทางสำหรับผู้ป่วยที่อาจเป็นโรคไข้หวัดใหญ่

แพทย์กำหนดวิธีการรักษาไข้หวัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ที่พบมากที่สุดคือการนอนพักผ่อน การปฏิบัติตามคำสั่งแพทย์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้ป่วยมักจะอ่อนแอเกินกว่าจะดูแลตัวเองได้หลังจากติดเชื้อไวรัสแล้ว การรักษาไข้หวัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดมักเป็นยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ไม่ควรใช้ยานี้เป็นบรรทัดแรกในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ยานี้มีประสิทธิภาพมากในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่บางชนิด แต่สามารถรักษาได้เฉพาะอาการของโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น

การรักษาไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุดไม่ใช่ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ ยาเหล่านี้มักจะกำหนดโดยแพทย์ ยารักษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุดคือยาที่ต่อต้านไวรัสได้ อย่างไรก็ตาม คุณต้องปรึกษาแพทย์ของคุณ นอกจากนี้ คุณควรสามารถหาแพทย์ที่ผ่านการรับรองได้หากคุณเป็นไข้หวัดใหญ่ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจถึงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย จำเป็นต้องไปพบแพทย์ทันทีที่ทำได้หลังจากการติดเชื้อ

การรักษาไข้หวัดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการรักษาอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ การติดเชื้อที่เกิดจากไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อได้สูงและแพร่กระจายผ่านละอองลอยและหยดน้ำ ไวรัสสามารถแพร่เชื้อได้และสามารถได้มาจากผู้อื่นโดยการสัมผัสร่างกายหรือพื้นผิวที่ปนเปื้อน การติดเชื้อบางอย่างไม่รุนแรงและจะหายไปเองโดยไม่ต้องรักษาพยาบาล แต่บางรายอาจคงอยู่เป็นเวลาหลายสัปดาห์ บางคนอาจดีขึ้นได้เองโดยไม่ต้องรักษาใดๆ ในขณะที่คนอื่นๆ อาจต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์