อาการถุงน้ำรังไข่

ซีสต์รังไข่เป็นเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรงที่เติบโตในรังไข่ รังไข่ผลิตรูขุมขนที่ปล่อยไข่ระหว่างรอบเดือน อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี ซีสต์อาจยังคงอยู่ ทำให้เกิดซีสต์ที่แตกออก นี้อาจเจ็บปวดและจำกัดการไหลเวียนของเลือดไปยังรังไข่ หากถุงน้ำรังไข่มีขนาดใหญ่และแข็ง อาจเกิดการแตกร้าวและนำไปสู่ความเจ็บปวดอย่างรุนแรงและมีเลือดออกภายในได้

หากซีสต์ในรังไข่ไม่ก่อให้เกิดปัญหา คุณอาจตรวจติดตามได้โดยไม่ต้องรักษา แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้สแกนอัลตราซาวนด์ทุก ๆ สามเดือนเพื่อตรวจดูขนาดของซีสต์และพิจารณาว่าจำเป็นต้องได้รับการรักษาหรือไม่ ซีสต์ที่ใช้งานได้มักจะหายไปเอง ดังนั้นจึงควรติดตามอย่างใกล้ชิด อัลตราซาวนด์ที่กำลังจะมีขึ้นจะช่วยให้แพทย์ของคุณทราบได้ว่ามีอาการข้างเคียงหรือไม่ หากอาการของคุณรุนแรงเกินกว่าจะเกิดจากซีสต์ คุณอาจต้องผ่าตัด

อาการอื่นของถุงน้ำรังไข่คือการปัสสาวะเจ็บปวด คุณอาจรู้สึกอิ่มหรือกดดันเมื่อปัสสาวะ ผู้หญิงบางคนยังประสบกับการเก็บปัสสาวะ ซีสต์ในรังไข่อาจทำให้เกิดไข้และอาเจียนได้ หากคุณสงสัยว่าคุณมีซีสต์ที่รังไข่ คุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง แพทย์จะทำการตรวจอุ้งเชิงกรานเพื่อแยกแยะเงื่อนไขพื้นฐานใด ๆ หากอาการรุนแรง แพทย์ของคุณจะทำการตรวจคลื่นเสียงในช่องคลอดเพื่อยืนยันการมีอยู่ของซีสต์

ผู้หญิงบางคนไม่มีอาการที่เกี่ยวข้องกับถุงน้ำรังไข่ อาการที่พบบ่อยที่สุดคือความรู้สึกกดดันหรือปวดในช่องท้องส่วนล่าง มันอาจจะแหลมคมหรือดูหม่นหมอง และสามารถอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ หากความเจ็บปวดยังคงอยู่หรือแย่ลง คุณควรไปพบแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่มีโรคพื้นเดิมที่ร้ายแรง แพทย์ของคุณจะทำการทดสอบเพื่อตรวจหาสาเหตุและการรักษา

สูตินรีแพทย์หรือพยาบาลผดุงครรภ์ที่ผ่านการรับรองจะสามารถวินิจฉัยถุงน้ำรังไข่ได้ พวกเขาจะหารือเกี่ยวกับประวัติทางการแพทย์ของคุณและตรวจกระดูกเชิงกรานเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเลือดออก หากคุณมีอาการของถุงน้ำรังไข่ คุณไม่ควรรอการวินิจฉัย ซีสต์จำนวนมากจะหายไปเองโดยไม่ต้องรักษาและไม่เป็นอันตราย หากคุณมีอาการดังกล่าวข้างต้น ให้ไปพบแพทย์ทันที

ความเจ็บปวดจากซีสต์ของรังไข่เป็นอาการทั่วไป แต่ผู้หญิงบางคนอาจไม่รู้สึกเจ็บปวดใดๆ ในบางครั้ง ซีสต์อาจแตกและทำให้เกิดอาการปวดอย่างรุนแรงได้ น้ำหนักของซีสต์อาจทำให้รังไข่บิดตัว ทำให้เกิดอาการปวดเฉียบพลัน ผู้หญิงที่เป็นโรคถุงน้ำในรังไข่ควรไปพบแพทย์หากพบอาการเหล่านี้ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เลือดออกผิดปกติในบริเวณอุ้งเชิงกรานและมดลูก

มีหลายอาการของซีสต์รังไข่ ความเจ็บปวดและความรู้สึกไม่สบายในช่องท้องส่วนล่างอาจเกิดจากถุงน้ำฟอลลิคูลาร์ ฟอลลิคูลาร์ซีสต์เกิดขึ้นเมื่อไข่ไม่ถูกปล่อยออกมาและยังคงเติบโตภายในรังไข่ corpus luteum cyst เกิดขึ้นเมื่อถุงรอบๆ ไข่ไม่ละลาย อาการอื่นๆ อาจเกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แพทย์ของคุณควรทำการตรวจร่างกายเพื่อหาสาเหตุอื่นๆ ของอาการปวด

การตรวจอุ้งเชิงกรานจะตรวจพบซีสต์ หากอาการปวดรุนแรง แพทย์จะแนะนำให้ทำอัลตราซาวนด์หรือซีทีสแกน อัลตราซาวนด์ยังสามารถแสดงได้หากคุณมีซีสต์ แพทย์จะทำการตรวจอุ้งเชิงกรานเพื่อตรวจหาอาการ หากความเจ็บปวดรุนแรง คุณจะต้องได้รับการผ่าตัดเอาซีสต์ออก หากมีอาการบ่อยเกินไป ควรปรึกษาแพทย์ ผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่มีผลข้างเคียงที่เห็นได้ชัดเจน

อาการของถุงน้ำในรังไข่ ได้แก่ ปัสสาวะเจ็บปวดและปัสสาวะออก พวกเขาสามารถส่งผลกระทบต่อลำไส้และกระเพาะปัสสาวะและอาจทำให้เลือดออกได้ หากคุณพบอาการเหล่านี้ คุณควรปรึกษาแพทย์ทันที หากอาการยังคงอยู่ คุณอาจต้องผ่าตัดเอาซีสต์ออก หากอาการยังคงอยู่ การสแกน CT อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ถุงน้ำในรังไข่มีขนาดใหญ่มากจนขัดขวางความสามารถในการตั้งครรภ์ของผู้หญิง