อาการโลหิตจาง

ขั้นตอนแรกในการวินิจฉัยโรคโลหิตจางคือการปรึกษาแพทย์ ประวัติทางการแพทย์จะมีคำถามเกี่ยวกับประวัติสุขภาพและอาการของคุณ เช่น ปัสสาวะและอุจจาระเป็นสีเลือด ปัญหาเลือดออก และอาชีพและนิสัยทางสังคมของคุณ แพทย์ของคุณจะทำการตรวจร่างกายและถามคำถามเกี่ยวกับลักษณะทั่วไปและสุขภาพทั่วไปของคุณ มองหาอาการต่างๆ เช่น ซีดหรืออ่อนล้า แพทย์ของคุณอาจตรวจการเต้นของหัวใจและต่อมน้ำเหลืองเพื่อดูว่าคุณมีภาวะโลหิตจางหรือไม่

การอักเสบของทางเดินอาหารอาจส่งผลต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงและการดูดซึมธาตุเหล็ก โรคเรื้อรัง เช่น เลือดออก โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็ง อาจทำให้เกิดภาวะโลหิตจางได้ การติดเชื้อที่ส่งผลต่อไขกระดูกอาจรบกวนการดูดซึมธาตุเหล็ก ซึ่งสามารถขัดขวางกระบวนการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงของไขกระดูก แพทย์จะต้องทำการทดสอบเพื่อหาสาเหตุของโรคโลหิตจาง อาการของโรคโลหิตจางควรได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อพิจารณาว่าอาการอื่นๆ เป็นสาเหตุหรือไม่

อาการโลหิตจางอาจส่งผลต่อหัวใจ ระดับออกซิเจนในเลือดต่ำอาจทำให้ใจสั่น อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นผิดปกติ และเจ็บหน้าอก หากไม่ได้รับการรักษา โรคโลหิตจางอาจทำให้ปัญหาหัวใจและหลอดเลือดแย่ลงได้ ในกรณีที่รุนแรง ภาวะโลหิตจางอาจทำให้หัวใจโต เสียงพึมพำ และภาวะหัวใจล้มเหลว ดังนั้นจึงจำเป็นต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ควรทราบคืออาการเหล่านี้อาจไม่เกิดขึ้นทันที

การขาดเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของโรคโลหิตจาง การติดเชื้อ การเจ็บป่วยเรื้อรัง และการใช้ยาบางชนิดอาจทำให้การผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงลดลง ส่งผลให้ระดับฮีโมโกลบินลดลงเล็กน้อย โรคเหล่านี้ยังส่งผลต่อวิธีที่ร่างกายใช้และเก็บธาตุเหล็ก ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาพต่อไปได้ เป็นผลให้อาการโลหิตจางมักเป็นสัญญาณของโรคอื่น ตัวอย่างเช่น คนโลหิตจางที่เป็นแผลในกระเพาะอาหารไม่จำเป็นต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการหลายครั้ง ในทางตรงกันข้าม คนที่เป็นโรคโลหิตจางและประวัติครอบครัวอาจต้องได้รับการตรวจหลายครั้ง

อาหารเพื่อสุขภาพที่มีธาตุเหล็ก วิตามินบี 12 และกรดโฟลิกเพียงพออาจช่วยให้คุณเอาชนะอาการของโรคโลหิตจางได้ นอกจากการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพแล้ว คุณควรพิจารณาคำแนะนำของแพทย์ด้วยหากคุณสงสัยว่าคุณอาจเป็นโรคโลหิตจาง สุขภาพของคุณเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการจัดการกับภาวะโลหิตจาง แพทย์ของคุณจะสามารถวินิจฉัยโรคโลหิตจางและกำหนดวิธีการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับสภาพของคุณได้ เมื่อคุณมีการวินิจฉัยโรคโลหิตจาง คุณจะสามารถหาวิธีรักษาตามอาการที่คุณพบได้

หากคุณสงสัยว่าคุณเป็นโรคโลหิตจาง คุณควรปรึกษาแพทย์ทันที ภาวะโลหิตจางเป็นอาการทั่วไปของระดับธาตุเหล็กต่ำ และแพทย์สามารถสั่งอาหารเฉพาะที่ให้สารอาหารที่จำเป็นแก่คุณได้ อาการของโรคโลหิตจาง ได้แก่ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ เหนื่อยล้า และขาดพลังงาน แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาหรือกินอาหารที่มีธาตุเหล็กมากขึ้น ในกรณีที่รุนแรง โรคโลหิตจางอาจนำไปสู่โรคแทรกซ้อนร้ายแรง เช่น การติดเชื้อแบคทีเรียที่เกี่ยวข้องกับโรคโลหิตจางหรือกระดูกหัก

วิธีที่เชื่อถือได้มากที่สุดในการยืนยันว่าคุณมีการวินิจฉัยโรคโลหิตจางคือการตรวจเลือด ในกรณีส่วนใหญ่ การตรวจเลือดอย่างง่ายจะเพียงพอในการวินิจฉัยโรคโลหิตจาง หากคุณเป็นโรคโลหิตจางเป็นเวลานาน แพทย์ประจำตัวของคุณจะต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์และประวัติทางการแพทย์ของคุณ นอกเหนือจากการตรวจหาอาการของโรคโลหิตจางแล้ว เขาหรือเธออาจแนะนำให้คุณตรวจเลือดจากอุจจาระ

หากคุณเป็นโรคโลหิตจาง คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการ หากอาการของคุณรวมถึงความอยากอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างแรง แพทย์ควรตรวจคุณและกำหนดอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง แพทย์ของคุณจะสามารถระบุสาเหตุของโรคโลหิตจางของคุณได้ แพทย์ของคุณสามารถแนะนำการตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุของโรคโลหิตจางและกำหนดยาที่เหมาะสม

มีหลายวิธีในการรักษาอาการโลหิตจางของคุณ อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสามารถช่วยป้องกันอาการของคุณไม่ให้เกิดขึ้นอีก ให้แน่ใจว่าคุณได้รับวิตามินซีและธาตุเหล็กเพียงพอจากอาหารที่สมดุล การดื่มกาแฟและชามาก ๆ อาจทำให้ภาวะโลหิตจางของคุณแย่ลงได้ การเสริมธาตุเหล็กจะช่วยให้คุณเอาชนะอาการโลหิตจางได้ หากภาวะโลหิตจางของคุณเกิดจากโรคพื้นเดิม คุณควรรักษาทันที ภาวะโลหิตจางอาจเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาสุขภาพที่หลากหลาย แต่การรักษาสามารถรักษาและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก