ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพยาธิตัวตืด

พยาธิตัวตืดเป็นพยาธิตัวกลมที่โจมตีลำไส้ ไส้เดือนฝอยนี้เป็นของคลาส Cestoda ในกลุ่มหนอนตัวแบน ซับคลาสยูเซสโทดาประกอบด้วยสปีชีส์ส่วนใหญ่ที่รู้จัก ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่าพยาธิตัวตืด ชั้นเรียนมีหลายสายพันธุ์ โดยแต่ละตัวมีลักษณะและพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป ด้านล่างนี้คือข้อเท็จจริงบางประการเกี่ยวกับพยาธิตัวตืด

มนุษย์อาจติดเชื้อซ้ำได้แม้ในระหว่างการรักษาพยาธิตัวตืด อุจจาระของมนุษย์มีไข่และสามารถแพร่เชื้อได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้ล้างมือทุกครั้งหลังใช้ห้องน้ำ นอกจากนี้ คุณควรหลีกเลี่ยงการไปพื้นที่ที่มีสุขาภิบาลต่ำ ข้อควรระวังเหล่านี้จะป้องกันการติดเชื้อซ้ำ นอกจากนี้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์หากคุณสงสัยว่าสุนัขของคุณเป็นโรคพยาธิตัวตืด หากสุนัขของคุณติดเชื้อพยาธิตัวตืด คุณสามารถให้ยาด็อกซีไซคลินแก่สัตว์เลี้ยงของคุณและเตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นฟู

ตัวอ่อนของพยาธิตัวตืดสามารถอพยพออกนอกทางเดินอาหารได้ ซีสต์เหล่านี้สามารถส่งผลกระทบต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งสมอง หากซีสต์ไปถึงสมองของเด็ก ก็อาจทำให้เกิดอาการรุนแรงได้ เช่น ความผิดปกติทางพฤติกรรมและถึงขั้นเสียชีวิต หากคุณสังเกตเห็นว่าอุจจาระของลูกมีปล้องหนอน ให้ไปพบกุมารแพทย์ทันที หากอาการยังคงมีอยู่หรือคุณสงสัยว่าลูกของคุณอาจติดเชื้อปรสิตขณะอยู่ต่างประเทศ คุณควรแจ้งแพทย์

ในระหว่างการรักษา การติดเชื้อพยาธิตัวตืดมักไม่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตาม บางคนอาจติดเชื้อปรสิตซ้ำได้ด้วยการเอามือสัมผัสร่างกายตัวเองโดยไม่ล้างมือ หรือกินเนื้อดิบจากพ่อค้าแม่ค้าข้างถนน คุณควรล้างมือทุกครั้งหลังใช้ห้องน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่สุขอนามัยไม่ดี หากคุณกำลังเดินทางไปต่างประเทศ คุณควรตรวจสอบอุจจาระของสัตว์เลี้ยงของคุณอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้ปนเปื้อนอุจจาระของผู้อื่น

การเกิดพยาธิตัวตืดไม่ใช่เรื่องแปลกในซีกโลกเหนือ ไข่ของพยาธิตัวตืดจะหลั่งในอุจจาระของปลาและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่กินปลา ตัวอ่อนจะเกาะอยู่ในเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อของโฮสต์และเกาะติดกับลำไส้ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อาจถึงแก่ชีวิตได้ คุณควรหลีกเลี่ยงการกินสัตว์ที่มีตัวอ่อนพยาธิตัวตืดในลำไส้

พยาธิตัวตืดบางตัวไม่เป็นอันตราย และคุณสามารถรักษาตัวเองได้ด้วยการล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ ในบางกรณี การติดเชื้อพยาธิตัวตืดอาจนำไปสู่อาการปวดท้องอย่างรุนแรงและแม้กระทั่งการตึงตัว หากคุณเคยติดเชื้อพยาธิตัวตืด คุณสามารถไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยที่สมบูรณ์ คุณอาจต้องผ่านประสบการณ์อันแสนระทมทุกข์ และคุณควรได้รับการรักษาทันที คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้กินอาหารดิบหรืออาหารดิบ

พยาธิตัวตืดสามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ ระหว่างการรักษา อาการของพยาธิตัวตืดอาจไม่สังเกตเห็นได้ชัด บางคนอาจไม่สังเกตเห็นอาการใดๆ และอาจฟื้นตัวได้โดยไม่ต้องรักษา พยาธิตัวตืดบางตัวอาจทำให้ลำไส้เสียหายอย่างถาวร หากคุณติดเชื้อ คุณควรติดต่อแพทย์โดยเร็วที่สุด หากคุณไม่ทราบถึงอาการติดเชื้อพยาธิตัวตืด คุณควรปรึกษาแพทย์

ตัวอ่อนของพยาธิตัวตืดสามารถอพยพออกจากทางเดินอาหารและสร้างซีสต์ได้ ซีสต์เหล่านี้อาจทำให้เนื้อเยื่อเสียหาย ชัก และถึงแก่ชีวิตได้ ในบางกรณี การติดเชื้อพยาธิตัวตืดอาจทำให้เส้นประสาทถูกทำลายอย่างถาวร ดังนั้นคุณจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อน แม้ว่าพยาธิตัวตืดส่วนใหญ่จะไม่เป็นอันตราย แต่ก็ควรรักษาทันที หากอาการรุนแรงควรไปพบแพทย์ทันที ผู้เชี่ยวชาญจะวินิจฉัยอาการและแนะนำการรักษาที่ดีที่สุด

การติดเชื้อพยาธิตัวตืดส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและไม่ต้องการการรักษาใดๆ ต้องใช้ตัวอย่างอุจจาระเพื่อวินิจฉัยการติดเชื้อ ผู้ป่วยบางรายไม่พบอาการใดๆ เลย และไม่ต้องการการรักษา บางคนที่ติดเชื้อพยาธิตัวตืดอาจไม่มีอาการติดเชื้อเลย คนอื่นอาจมีการติดเชื้อที่ไม่รุนแรงมาก แต่ถ้าพวกเขากินอาหารที่ติดเชื้อ พวกเขาอาจมีอาการแทรกซ้อนรุนแรงได้ ในกรณีเหล่านี้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปโรงพยาบาล

พยาธิตัวตืดอาจส่งผลต่อสุขภาพของบุคคลได้หลายวิธี การติดเชื้อพยาธิตัวตืดสามารถรักษาได้ง่ายด้วยยาปฏิชีวนะและอาหารที่อุดมด้วยโปรตีนและไฟเบอร์ หากเป็นการติดเชื้อรุนแรง อาการอาจรวมถึงการอาเจียนและท้องร่วง หากคุณมีอาการปวด คุณควรโทรหาแพทย์และรับการรักษาทันที มีโอกาสสูงมากที่การติดเชื้อพยาธิตัวตืดจะไม่เป็นอันตรายและง่ายต่อการรักษา